Tin tức
Trang chủTin tức

Ứng dụng công nghệ biết ‘cứu người” như bác sỹ

Thứ Sáu, 20/04/2012 09:09
Điện tâm đồ trên iPhone 4, đo nhịp tim qua hơi thở bằng iPad, bác sĩ Google…là những ứng dụng công nghệ mới nhất có vai trò ‘cứu người’ như bác sĩ.

Ứng dụng đo điện tâm đồ AliveCor iPhone ECG và ứng dụng ECG ICARD trong các thiết bị chạy bằng hệ điều hành iOS sẽ cung cấp một công cụ chẩn đoán gọn nhẹ, giúp bác sĩ theo dõi nhịp tim và đưa ra chẩn đoán ngay lập tức về bệnh nhân, bằng cách đặt thiết bị này ở trên ngực hoặc tay. Dù chưa được Cục quản lý Thuốc và Thực phẩm (FDA) Mỹ cho phép bán thông dụng như các dụng cụ y tế khác, song các thiết bị này đã được sử dụng nhiều trong các phòng khám ở Trung Quốc, thậm chí đã được ứng dụng để theo dõi tim của phi công trên máy bay.


Ứng dụng Philips Vital Signs Camera trên iPad chạy bằng iOS

Chuyên gia Philips đã sáng tạo ra một ứng dụng Philips Vital Signs Camera trên iPad chạy bằng iOS, cho phép kiểm tra nhịp tim, hô hấp, nhiệt độ và áp lực máu, thông qua việc sử dụng chức năng camera khi có hơi thở từ người dùng đối diện tác động vào, rồi lưu trữ hoặc gửi thông tin dưới dạng bảng và đồ thị để đánh giá lưu lượng máu.

Chỉ với chi phí 40 USD, cộng với chi phí mua iPhone, các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Davis đã chèn vào ống kính máy ảnh iPhone một chiếc kính hiển vi y tế với độ phân giải 1,5 micron, kiểm tra được cả các tế bào máu. Nó có thể truyền dữ liệu trong thời gian thực để các chuyên gia khắp nơi trên thế giới phân tích và chẩn đoán. Khi được chính thức sử dụng, thiết bị sẽ có hữu ích trong chẩn đoán tình trạng sức khỏe cho người dân ở các nước đang phát triển, khu vực nông thôn.

Để giúp các bác sĩ cập nhật dễ dàng những nghiên cứu mới nhất trong y học, Công ty Docphin đã tạo ra các ứng dụng cung cấp những bài báo, tin tức, các blog có sẵn trong bảng điều khiển trực tuyến của mình. Qua đó người đọc có thể tự lọc lấy những tin tức cần thiết.

Google có thể không khác gì một ‘bác sĩ điều trị bệnh nhân thần kinh’ vì có rất nhiều người đã dùng Google để tìm kiếm chẩn đoán hàng ngàn bệnh khác nhau. Nhiều năm qua, các bác sĩ thường đùa nhau gọi công cụ này là “Bác sĩ Google.”. Song thực tế Google cũng có thể giúp các bác sĩ chẩn đoán bệnh, vì khi dùng Google để tìm các triệu chứng thì các nguồn tin khác sẽ xuất hiện dưới hộp tìm kiếm. Ứng dụng này đã được Google giới thiệu hồi tháng 2/2012.


Dụng cụ đo huyết áp WiThings Blood Pressure Monitor

Được thiết kế nhỏ gọn, kết hợp với một thiết bị iOS, dụng cụ đo huyết áp WiThings Blood Pressure Monitor được các sĩ hoặc người tiêu dùng sử dụng dễ dàng ngay cả khi đang đi đường. Thiết bị này sẽ ghi lại kết quả đo huyết áp và gửi thông tin qua email, phân loại, theo dõi và vẽ đồ thị. WiThings Blood Pressure Monitor đã được phê duyệt cả về mặt lợi ích y tế và mẫu thiết kế.

Ứng dụng AirStrip Patient Monitoring sẽ giúp các bác sĩ giám sát từ xa, giảm thời gian chẩn đoán lâm sàng và điều trị cho bệnh nhân bằng cách gửi dữ liệu quan trọng trên các thiết bị iOS. Từ đó các bác sĩ cũng sẽ cập nhật được các số liệu thống kê. Công nghệ này cũng được ứng dụng tương tự cho các bác sĩ sản khoa và tim mạch.


Ứng dụng AirStrip Patient Monitoring sẽ giúp các bác sĩ giám sát từ xa

Cũng là một ứng dụng trên iPad, ‘Bác sĩ Chrono’ sẽ cung cấp những thông tin theo dõi sức khỏe bệnh nhân, thanh toán viện phí điện tử, hướng dẫn sử dụng thuốc, chẩn đoán lâm sàng và nhiều tiện ích khác.

Cuối cùng là ứng dụng FaceTime trên iPhone 4 do một nhà nghiên cứu tại Đại học Emory phát minh ra để theo dõi và liên kết các bệnh nhân bị bệnh đột quỵ với bác sĩ. Ứng dụng này rất có ý nghĩa đối với người dân ở vùng nông thôn, nơi thiếu các chuyên gia hoặc thiếu thuốc chữa đột quỵ.

Chú thích: Nguồn ảnh Pcmag

Nguồn Báo Đất Việt

Các tin khác