Tin tức
Trang chủTin tức

Quảng Ngãi: Thiếu bác sĩ trầm trọng

Thứ Hai, 17/09/2012 17:10
Nếu tình trạng này kéo dài sẽ phát sinh nhiều hệ lụy trong công tác khám - chữa bệnh cho dân.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tâm - GĐ Bệnh viện Đa khoa huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) - cho biết: 5 năm qua, BV không tuyển được một bác sĩ nào. Trong khi đó, có đến 6 bác sĩ chuyển công tác hoặc nghỉ việc. “BV hiện có 150 giường bệnh, 14 bác sĩ nhưng 1 bác sĩ đi học, 1 bác sĩ nghỉ thai sản. Trong khi đó, trung bình mỗi ngày phải khám từ 400 - 500 bệnh nhân ngoại trú và khoảng 150 bệnh nhân nội trú nên mỗi khoa chỉ có 1 bác sĩ. Do vậy, nếu có bác sĩ nghỉ việc đột xuất thì một số khoa sẽ không có bác sĩ trực.

Tương tự, BV Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi có quy mô 600 giường bệnh nhưng chỉ có 145 bác sĩ. Chiếu theo quy định tại thông tư 08 của liên Bộ Y tế và Nội vụ thì BV Đa khoa Quảng Ngãi thiếu đến 60 bác sĩ. Đó là chưa kể công suất giường bệnh luôn vượt ở mức 150 - 170%. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai biến y khoa, đặc biệt là các vụ tai biến sản khoa liên tiếp xảy ra tại Quảng Ngãi gây xôn xao dư luận trong thời gian qua, ngoài việc thiếu trách nhiệm của một số nhân viên y tế. Bác sĩ Nguyễn Xuân Mến - GĐ Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi - cho biết: BV phải linh hoạt điều phối bác sĩ giữa các khoa để kịp thời cứu chữa bệnh nhân. “Về lâu dài, chúng tôi cũng sẽ gửi đi tiếp tục đào tạo tại chỗ hay đào tạo để bổ sung vào đội ngũ bác sĩ cho các cơ sở y tế trong tỉnh” - bác sĩ Mến cho biết.

Hiện nay, toàn ngành y tế Quảng Ngãi có 250 cơ sở y tế, với gần 2.000 giường bệnh. Số bác sĩ hiện tại 573 người. Như vậy, ngành y tế Quảng Ngãi mới chỉ đạt 4,8 bác sĩ/10.000 dân so với mức chuẩn quy định của Bộ Y tế là 6,5 bác sĩ/10.000 dân. “Ngành y tế và Sở Nội vụ tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh về chính sách hỗ trợ cho sinh viên y dược Quảng Ngãi nếu cam kết về làm việc tại Quảng Ngãi thì sẽ được hỗ trợ chi phí đào tạo. Tuy nhiên, UBND tỉnh vẫn chưa phê duyệt quyết định này. Trong khi đó, rất nhiều sinh viên các ngành y, dược là con em người Quảng Ngãi ra trường không ở địa phương mà tỏa đi các nơi tìm việc - ông Huỳnh Từ - Trưởng phòng Tổ chức Sở Y tế Quảng Ngãi - lo ngại.

Mục tiêu của ngành y tế Quảng Ngãi là, đến năm 2015 sẽ có 100% trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, đồng nghĩa với tất cả các trạm y tế đều có bác sĩ. Song, nhìn vào thực lực của đội ngũ y tế của tỉnh hiện nay, mục tiêu này đang trở nên xa vời.

Theo Lao động

Các tin khác