Tin tức
Trang chủTin tức

Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ ngành y tế Việt Nam

Thứ Ba, 21/05/2013 13:34
Y tế là một trong những lĩnh vực được Nhật Bản ưu tiên hỗ trợ cho Việt Nam. Kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, ngày 15/5, Bộ Y tế và cơ quan  hợp tác quốc tế (JICA) đã tổ chức Diễn đàn “40 năm hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực Y tế” tại Hà Nội.

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong 40 năm qua, quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam- Nhật Bản không ngừng được mở rộng và phát triển. Đến nay, Nhật Bản đã trở thành đối tác chiến lược của Việt Nam. Nhật Bản hiện là một trong những nhà tài trợ ODA song phương lớn nhất cho Việt Nam nói chung và ngành y tế nói riêng. Thông qua cơ quan hợp tác quốc tế (JICA), chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ cho y tế Việt Nam nhiều dự án viện trợ không hoàn lại, hợp tác kỹ thuật và nguồn vốn ưu đãi.

Các dự án hợp tác với Nhật Bản đều được thực hiện rất hiệu quả, toàn diện và bền vững mang lại những đóng góp tích cực cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, tăng cường cơ sở hạ tầng bệnh viện, tăng cường năng lực chuẩn đoán, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và quản lý bệnh viện. Trong thời gian qua, 3 bệnh viện đầu ngành của 3 miền Bắc, Trung, Nam là bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Trung ương Huế và bệnh viện Chợ Rẫy đều được nhận viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản để nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị và hợp tác kỹ thuật.

Ông Tsuno Motonori, Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam cho hay, xuất phát từ các mục tiêu ưu tiên của phía Việt Nam, các dự án trong lĩnh vực y tế đã phát huy được các hiệu quả cao trong việc sử dụng nguồn viện trợ của Nhật Bản toàn diện cả trong 2 lĩnh vực khám chữa bệnh và y tế dự phòng. Trong lĩnh vực y tế dự phòng, Nhật Bản đã hỗ trợ rất tích cực trong công tác tiêm chủng mở rộng, góp phần đáng kể vào thành quả của ngành y tế như: thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh, khống chế bệnh sởi, phòng và hạn chế lây nhiễm HIV/AIDS, các dịch bệnh nguy hiểm như SARS, cúm A(H5N1), cúm A(H1N1)…

Đối với chương trình sử dụng vốn vay ưu đãi, Bộ Y tế đã triển khai có hiệu quả giai đoạn 1 Dự án phát triển bệnh viện tỉnh và bệnh viện vùng tại 3 tỉnh Thái Nguyên, Lạng Sơn và Hà Tĩnh. Dự án tập trung vào đầu tư đào tạo nguồn nhân lực và cung cấp trang thiết bị y tế cho tuyến tỉnh. Dự án giai đoạn 2 cũng đã bắt đầu được triển khai tại 10 bệnh viện tỉnh, vùng trên toàn quốc với tổng kinh phí gần 90 triệu USD, góp phần tăng cường chất lượng dịch vụ y tế cho các bệnh viện tuyến tỉnh và giảm tải cho bệnh viện tuyến Trung ương.

Ngoài các chương trình dự án viện trợ ODA, Bộ Y tế và các Viện, các bệnh viện trực thuộc hợp tác chặt chẽ và nhận được sự hỗ trợ quý báu của các tổ chức phi chính phủ (NGO), các Trung tâm nghiên cứu khoa học như trường đại học Nagasaki, Trung tâm y tế quốc tế Nhật Bản (NCGM) trong việc thúc đẩy nghiên cứu khoa học, chuyển giao kỹ thuật.

Trong thời gian qua các doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã đóng góp tích cực vào công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân thông qua các dự án đầu tư vào lĩnh vực y tế… Gần đây nhất, tổ chức JICA và Bộ Y tế đang chuẩn bị đầu tư dự án bệnh viện Chợ Rẫy 2 với nguồn ODA của Nhật Bản dự kiến mang tên bệnh viện Hữu Nghị Việt Nhật.

Nguồn hanoimoi.com.vn

Các tin khác