Tin tức
Trang chủTin tức

Ngồi lâu đoản thọ

Chủ Nhật, 06/05/2012 11:40

Ít ai ngờ rằng ngồi lâu lấy đi sinh mạng của 3,2 triệu người mỗi năm, gây ra 70 ngàn cái chết của những người trưởng thành ở độ tuổi dưới 60, và chiếm 90% nguyên nhân gây ra dị tật của những người ở độ tuổi dưới 60 tại những nước đang phát triển.

Ngồi lâu giảm tuổi thọMột nghiên cứu gần đây của các nhà nghiên cứu Úc trên 200.000 người ở độ tuổi trưởng thành cho thấy, những người ngồi trên 11 giờ mỗi ngày có nguy cơ tử vong cao hơn 40% so với những người có thời gian ngồi ít hơn.

Còn khảo cứu của đại học American College of Cardiology cũng khuyến cáo, nếu ngồi lâu trước màn hình máy tính từ 4 tiếng/ngày liên tục trở lên thì bạn sẽ có nguy cơ bị trụy tim và đột quỵ cao hơn 113% so với người bình thường.

Tương tự, một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Mỹ cũng cho thấy nguy cơ đột quỵ vì bệnh tim tăng một phần năm với mỗi giờ xem tivi một ngày.

Những người ngồi trước màn hình tivi hơn 4 giờ mỗi ngày có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nhiều hơn 80% so với những người chỉ xem dưới 2 giờ.

Theo tổ chức y tế thế giới (WHO), số người có lối sống ít hoạt động chiếm 60-85% dân số thế giới. Đó là lý do tại sao ngồi lâu là căn bệnh thứ tư gây ra nhiều cái chết trên thế giới.

Cách đây không lâu, có một nghiên cứu khoa học chứng minh ngồi làm việc nhiều hơn 7 tiếng gây ra bệnh tiểu đường type 2.

Bởi vì sau 4 giờ ngồi lỳ một chỗ, cơ thể bạn đã gửi đi những tín hiệu nguy hiểm, các gene điều chỉnh lượng đường glucose và chất béo trong cơ thể bắt đầu đóng lại.

Rõ ràng, thụ động, ngồi ỳ một chỗ có thể rút ngắn tuổi thọ và làm suy giảm sức khỏe của bạn. Không gì khác hơn để cải thiện tình hình là bạn phải tích cực tập luyện thể chất hằng ngày.

Theo khuyến cáo của WHO, các hoạt động thể chất khoảng 150 phút mỗi tuần (21 phút mỗi ngày) vẫn là tiêu chuẩn vàng để giữ gìn sức khỏe.

Cũng để tránh “mọc rễ” với chiếc ghế và máy tính, dân văn phòng nên tranh thủ từng phút để có những vận động đơn giản, đi lại thư giãn...

Các phong trào thể dục “8 phút thể dục tại văn phòng” hay “thể dục trưa” đang khuyến khích mọi người nhanh chóng rời khỏi ghế ngồi để có được lối sống công sở lành mạnh hơn.

Nguồn Doanh nhân Sài Gòn

Các tin khác