Tin tức
Trang chủTin tức

Máy siêu âm góp phần thành công chiến dịch y tế tại Bến Tre

Chủ Nhật, 03/06/2012 09:10
Năm 2012, Chiến dịch Chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS/KHHGĐ) của ba huyện biển: Thạnh Phú, Bình Đại, Ba Tri được chuẩn bị ngay từ đầu năm.

Hầu hết các xã đều xây dựng kế hoạch vận động, truyền thông, nắm bắt đối tượng sớm, nên khi bước vào kế hoạch thực hiện chiến dịch, các cuộc truyền thông của cán bộ dân số và các cơ quan thông tin đại chúng đủ thời gian để tác động đến đối tượng hiểu rõ yêu cầu của chiến dịch một cách sâu hơn. Các cộng tác viên dân số  nắm bắt chính xác các đối tượng mình đang quản lý cần tham gia các biện pháp tránh thai.
Máy siêu âm góp phần thành công chiến dịch y tế tại Bến Tre
Cấp thuốc điều trị cho đối tượng sau khi khám

Ở huyện Bình Đại, trước và trong ngày khám, các xã còn sử dụng loa tay “đi rọi” lại một lần nữa trên khắp địa bàn đảm bảo mọi đối tượng đều được tiếp cận thông tin. Kết quả trong đợt đã tuyên truyền nhóm 111 cuộc, có 2.241 người tham dự; lồng ghép vào sinh hoạt tổ NDTQ, câu lạc bộ 462 cuộc có 6.387 người dự. Công tác tuyên truyền trực tiếp tại hộ nhằm vào các đối tượng có nguy cơ sinh con thứ ba như: đã có hai con một bề, gia đình kinh tế phát triển, các đối tượng khó vận động là 1.699 trường hợp. Bên cạnh đó, công tác hậu cần cũng được chuẩn bị tốt hơn: thuốc thiết yếu, trang thiết bị y tế, các phương tiện tránh thai, các tài liệu truyền thông, cơ số thuốc phục vụ cho điều trị viêm nhiễm đường sinh sản, dụng cụ khám, điểm khám, phòng khám được chuẩn bị tốt từ huyện đến xã.

Kết quả từ ngày 01 đến 30-3-2011, ở huyện Bình Đại có 5.456 người đến khám (chỉ tiêu là 4.320), đạt 126,28%, phát hiện 1.160 người bị bệnh phụ khoa, được điều trị. Tổng số người thực hiện các biện pháp tránh thai là  1.723, đạt 71%, trong đó thực hiện biện pháp đặt vòng 1.447 trường hợp, đạt 80,3% kế hoạch.

Ngoài kế hoạch đã được chuẩn bị chu đáo, theo bà Võ Thị Mai, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện thì chiếc máy siêu âm cũng góp phần lớn trong kết quả đạt được (siêu âm 2.967 cas). Máy siêu âm đã đáp ứng được nhu cầu của người dân, nên họ đến khám đông hơn. Có máy siêu âm làm cho người thực hiện biện pháp đặt vòng yên tâm hơn. Nhiều chị em chưa đến thời điểm thuận lợi nhất để đặt vòng cũng xin được thực hiện ngay. Và điều hết sức phấn khởi là người dân có niềm tin nhiều hơn đối với đội khám lưu động của huyện. Hai huyện: Thạnh Phú và Ba Tri, chiếc máy siêu âm cũng thu hút người dân đến khám đông hơn.

Với kết quả đạt được vượt yêu cầu đề ra, UBND huyện Bình Đại đã dành 2 triệu đồng để khen thưởng cho Ban Chỉ đạo Dân số 4 xã: Thới Thuận, Thạnh Trị, Thừa Đức, Châu Hưng. Riêng UBND các xã cũng đã góp cho chiến dịch hơn 11 triệu đồng. Thành công trong chiến dịch đợt I giúp huyện rút ngắn việc hoàn thành các chỉ tiêu trong chương trình DS-KHHGĐ được giao.

Nguồn Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Bến Tre

Các tin khác