Tin tức
Trang chủTin tức

Kỹ năng giao tiếp có thể xây dựng hoặc phá vỡ mối quan hệ Bệnh nhân - Bác sĩ

Thứ Hai, 07/05/2012 14:13
Khi bệnh nhân đóng vai trò tích cực hơn trong chăm sóc sức khỏe của họ, kỹ năng giao tiếp Bệnh nhân - Bác sĩ chẩn đoán cần nâng cao.

Nhiều năm trước đây, chẩn đoán ngực còn tương đối mới, việc chuẩn bị cho bệnh nhân kết quả chụp x quang tuyến vú bất thường trong phòng xét nghiệm mà không giới thiệu bản thân, chỉ thốt ra: "Vâng, bạn đã bị ung thư."

Bệnh nhân nữ ngay lập tức òa khóc và chạy ra khỏi phòng.

Như mô tả, làm thế nào bác sĩ thông báo kết quả cho bệnh nhân có thể tạo ra nhiều khác biệt trong thiết lập tinh thần cho bệnh nhân phản ứng và bắt đầu nắm bắt tác động.

"Thái độ hoặc hành vi của bác sĩ hoàn toàn có thể xây dựng hoặc phá vỡ mối quan hệ với bệnh nhân," Michael Linver, M.D., giám đốc chụp x quang vú, Hiệp hội X-quang New Mexico, người cung cấp các ví dụ thực tế từ 1 đồng nghiệp cũ cho biết. Ông đã trình bày "Nói chuyện với bệnh nhân: cách để tăng tín nhiệm của họ," tại RSNA 2011 (Talking with Patients: Ways to Gain Their Trust). "Sự nhạy cảm và đồng cảm luôn luôn là một phần của bất kỳ trao đổi nào giữa bác sĩ chẩn đoán / bệnh nhân."
Bác sĩ Linver
Khi bệnh nhân tiếp tục đóng một vai trò tích cực hơn trong chăm sóc sức khỏe của họ, tất cả bác sĩ,  đặc biệt X-quang cần phải phát triển các kỹ năng giao tiếp cần thiết để tạo ra mối quan hệ bệnh nhân - bác sĩ tốt đẹp.

Không còn bị cô lập khi trở lại phòng diễn giải xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán đang ngày càng có vai trò trực tiếp hơn trong chăm sóc bệnh nhân. Kỹ năng truyền thông hiệu quả với bệnh nhân không chỉ là mong muốn, mà còn cần thiết, các chuyên gia nói.

"Với ngoại lệ của X quang can thiệp, trước đây có rất ít cơ hội để tương tác thực tế 1:1 giữa bệnh nhân và bác sĩ chẩn đoán," Tiến sĩ Linver nói. "Điều đó đã thay đổi đáng kể trong 10 năm qua với sự ra đời của các chuyên gia hình ảnh ngực."

Bởi vì nhiều bác sĩ chẩn đoán thiếu đào tạo giao tiếp và quen với việc làm đằng sau hậu trường, một số có thể cảm thấy được trang bị đầy đủ để bước vào vai trò "giao tiếp."

May mắn thay, các tổ chức điện quang bao gồm RSNA đang phát triển và củng cố những nỗ lực để cải thiện giao tiếp bệnh nhân - bác sĩ, có thể trải qua chặng đường dài hướng tới làm cho hình ảnh có giá trị hơn trong con mắt của công chúng.

Đối xử với Bệnh nhân giống như Gia đình

Khi hứa hẹn với bệnh nhân, bác sĩ cần phải nhớ tên và hình ảnh con người thực tế. "Tôi đối xử với mỗi bệnh nhân như là một thành viên trong gia đình riêng - đó là cách tôi muốn được điều trị nếu tôi là bệnh nhân," Tiến sĩ Linver cho biết.

Nên luôn nỗ lực xem qua bệnh án với bệnh nhân bằng điện thoại hoặc trực tiếp, nếu trực tiếp thì chỉ rõ hình ảnh thực tế cho người bệnh - tạo ra mối quan hệ chặt chẽ hơn nữa. Những hành động đơn giản bao gồm cung cấp thư cho bệnh nhân để thông báo kết quả đã có, bước vào phòng xét nghiệm để chào đón bệnh nhân trước khi làm thủ tục X quang và theo dõi bệnh nhân sau khi đề nghị nghiên cứu bổ sung.

Bác sĩ cũng nên cố gắng để có được lịch sử bệnh án trực tiếp từ bệnh nhân, Tiến sĩ Linver nói. "Điều này cho phép giải thích chính xác hơn bằng chẩn đoán hình ảnh và cho bệnh nhân thấy bác sĩ thực sự quan tâm đến bệnh nhân như là người thân, chứ không chỉ là thu thập các hình ảnh."

Luôn luôn sử dụng giọng nói làm yên lòng và tử tế khi bệnh nhân đặt câu hỏi. "Các bác sĩ nên giải thích tình hình bằng ngôn ngữ bệnh nhân có thể hiểu và theo cách làm yên tâm nếu có thể, luôn cố gắng để tìm một điều gì đó hướng về tích cực, Tiến sĩ Linver nói.

Ngay cả khi bác sĩ thông báo bệnh nhân bị ung thư, không nên để người đó mất hy vọng. "Cô sẽ không sống lâu hơn nếu không có quá trình điều trị ung thư vú toàn diện", ông nói. ("She will never survive the entire breast cancer treatment process without that,")

Bác sĩ chuyên khoa ung thư bức xạ thiếu sự giao tiếp

Kết quả của một nghiên cứu mới đây nhấn mạnh sự thiếu đào tạo chuyên môn kỹ năng truyền thông giữa bác sĩ, người có thể cần giao tiếp nhất. 2/3 các bác sĩ chăm sóc bệnh ung thư không cảm thấy họ được đào tạo đầy đủ ở lĩnh vực này trong thời gian làm việc (residency) hoặc đồng nghiệp (fellowship), theo nghiên cứu trình bày tại Hội nghị thường niên Hiệp hội Mỹ về bức xạ ung thư 2011 (American Society for Radiation Oncology, ASTRO).

"Nói chuyện với bệnh nhân là một trong những dịch vụ quan trọng nhất và bị đánh giá thấp mà chúng ta cung cấp trong lĩnh vực y tế," diễn giả hàng đầu, Aaron S. Kusano, M.D., S.M., đại diện Khoa Ung thư phóng xạ Đại học Washington School of Medicine, Seattle nói. "Nếu làm tốt, mối quan hệ quan trọng với bệnh nhân có thể được thiết lập, tạo ra mức độ tin cậy và thoải mái." Sự cấp thiết của vấn đề này được lặp lại bởi tác giả chính, Charles R. Thomas, Jr., M.D., giáo sư và là chủ tịch của Khoa Ung thư phóng xạ tại Viện ung thư Knight thuộc Đại học Khoa học và Y tế Oregon, Portland.
Bác sĩ Kusano
Một nghiên cứu, cuộc khảo sát trực tuyến ẩn danh, kiểm tra tần số và phạm vi thực hành sự mất mát trong chăm sóc bệnh ung thư và bác sĩ chăm sóc giảm nhẹ tại Tây Bắc Mỹ với 162 bác sĩ chuyên khoa ung thư bức xạ, ung thư y tế, ung thư phẫu thuật và bác sĩ chăm sóc giảm nhẹ trực tiếp tham gia chăm sóc bệnh nhân tham dự.

Kết quả cho thấy rằng 70% các bác sĩ chăm sóc bệnh ung thư thường có thói quen tham gia vào ít nhất một hoạt động mất người thân, gửi thư chia buồn bằng các hình thức phổ biến nhất của truyền thông. Các hoạt động khác ban đầu bao gồm gọi điện thoại cho gia đình hoặc tham dự  tang lễ sau cái chết của bệnh nhân.

Tuy nhiên, 68% số người được hỏi cảm thấy không được đào tạo đầy đủ tại nơi làm việc hoặc đồng nghiệp để giải quyết sự mất mát, các bác sĩ ít có khả năng chia sẻ với tang quyến nếu họ không có dịch vụ hỗ trợ tang lễ hoặc cảm thấy không thoải mái về những gì cần nói.

"Mỗi bác sĩ sẽ gặp phải cái chết và khi chúng ta tiếp cận với gia đình, đào tạo của chúng ta nên trang bị cho chúng ta cảm thấy thoải mái khi làm như vậy", tiến sĩ Kusano.

Một số yếu tố tạo cho cá nhân nhiều khả năng để thực hiện hoạt động chia sẻ, bao gồm bác sĩ chuyên khoa ung thư y tế (so với bác sĩ chuyên khoa ung thư bức xạ hoặc bác sĩ chăm sóc giảm nhẹ), có quyền truy cập vào chương trình chăm sóc giảm nhẹ và có trách nhiệm viết thư chia buồn. Các rào cản phổ biến nhất đối với chia sẻ mất mát là thiếu thời gian và không nắm chắc như việc liên hệ với thành viên gia đình.

"Tôi nghĩ rằng có một thông báo quan trọng ở đây để tất cả các bác sĩ", bác sĩ Kusano nói. "Thông qua những câu chuyện và các nghiên cứu nhỏ, chúng ta biết rằng nhiều gia đình / người sống sót đánh giá cao sự chia sẻ của thầy thuốc, nhưng những gì bác sĩ thực sự làm cần nghiên cứu nhiều hơn nữa."

Communication Skills Can Make or Break a Patient-Physician Relationship
Nguồn RSNA

Các tin khác