Tin tức
Trang chủTin tức

Khánh thành Trung tâm Nội soi-Tiêu hóa hiện đại tại ĐH Y dược Huế

Thứ Sáu, 13/09/2013 11:27
Sáng 12/9, tại trường ĐH Y - Dược Huế (thành phố Huế) đã diễn ra lễ khánh thành Trung tâm Nội soi Tiêu hóa với quy mô và thiết bị hiện đại bậc nhất của Việt Nam.

Trung tâm Nội soi Tiêu hóa được sự tài trợ giúp đỡ về mặt kinh phí và nhân lực từ Đại học Nagoya (Nhật Bản) với kinh phí khoảng 1 triệu USD được thực hiện từ đây đến tháng 11/2013. Đáng chú ý, 4 hệ thống máy tiên tiến xuất hiện trong trung tâm này, như: Hệ thống máy Siêu âm - Nội soi; Hệ thống máy Nội soi Ruột non; Hệ thống chẩn đoán Ung thư sớm; Hệ thống Nội soi Dạ dày qua đường mũi.


Khánh thành Trung tâm Nội soi Tiêu hóa hiện đại do ĐH Nagoya (Nhật) tài trợ cho BV ĐH Y - Dược Huế

Theo GS.TS. Cao Ngọc Thành, Hiệu trưởng ĐH Y - Dược Huế, nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản, nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa Việt - Nhật do trường tổ chức từ 9-14/9 năm nay, Trung tâm Nội soi Tiêu hóa ra đời đã đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh rất cấp bách cho người bệnh tại Huế và khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

PGS.TS. Trần Văn Huy, GĐ Trung tâm Nội soi Tiêu hóa, ĐH Y Dược Huế, PCT Liên chi hội Nội soi - Tiêu hóa Việt Nam cho hay, máy Siêu âm - Nội soi xuất hiện lần đầu (trước đây chỉ có từng máy riêng lẻ là máy Siêu âm, máy nội soi chứ không có tích hợp). Máy nội soi Ruột non lần đầu tiên có từ khu vực Huế đến Cà Mau  (trước đây chỉ có máy nội soi dạ dày, nội soi đại tràng chứ không có ruột non vì thành phần ruột non dài và luôn di động nên rất khó có máy nội soi ruột non, nếu có thì kinh phí rất cao nên trường không thể đáp ứng được).


Nội soi dạ dày qua đường mũi rất mới mẻ và dễ chịu cho người bệnh lần đầu tại Huế


Các trang thiết bị mới từ Nhật và chuyên gia Nhật đến giúp cho Việt Nam (trong ảnh chuyên gia Nhật đứng thứ tư từ phải qua)

Và máy nội soi dạ dày qua đường mũi, sẽ làm cho người bệnh đỡ khó chịu hơn khi nội soi dạ dày từ trước đến nay chỉ qua đường miệng (đường kính lúc trước qua nội soi đường miệng đến 11mm, nhưng nay ống nội soi qua mũi chỉ nhỏ bằng ống hút). Đặc biệt, Hệ thống chẩn đoán Ung thư sớm về đường tiêu hóa (chủ yếu là ung thư Dạ dày đang rất phổ biến) sẽ tìm ra được quá trình bệnh phát sinh ban đầu để điều trị chứ không phải đến giai đoạn cuối với tỷ lệ tử vong cao nữa.

Ngoài ra, các quá trình khảo sát hệ thống tiêu hóa của người bệnh qua nội soi sẽ được bảo đảm. Các bộ phận liên quan tiêu hóa như tụy, mật cùng các căn bệnh như chảy máu bộ phận tiêu hóa trong cơ thể, viêm loét… sẽ được khám rất kỹ nhờ phương tiện tối tân từ Nhật - quốc gia có kỹ thuật, phương tiện về lãnh vực Nội soi được giới chuyên môn y tế toàn cầu đánh giá là tốt hàng đầu thế giới hiện nay.


Siêu âm - Nội soi tá tràng


Các bác sĩ theo dõi quá trình siêu âm - nội soi qua máy

Riêng một tuần sẽ có 2 chuyên gia Nhật sang Trung tâm Nội soi Tiêu hóa để giúp các BS tại trường ĐH Y – Dược Huế thêm về kinh nghiệm, cũng như huấn luyện cho BS ở đây. Trong mỗi năm sẽ có 1 BS người Nhật ở lại trung tâm này để cùng làm việc với các BS Việt để chuyển giao công nghệ, kỹ thuật mới.

Video Siêu âm - Nội soi tá tràng:



Video Nội soi dạ dày qua đường mũi:

 

Trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa Việt - Nhật tổ chức tại trường ĐH Y - Dược Huế, còn có các hoạt động chuyên môn đáng chú ý như: Lễ trao tặng danh hiệu Giáo sư Danh dự của ĐH Huế và Giáo sư Thỉnh giảng của trường ĐH Y – Dược Huế cho các GS người Nhật; Hội thảo Y học Việt Nam – Nhật Bản với nhiều nhà khoa học đến từ các trường ĐH nổi tiếng của Nhật ở Tokyo, Nagoya, Kobe, Osaka; Hội thảo xúc tiến hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu giữa ĐH Y – Dược Huế và Nhật Bản.


Nguồn Báo điện tử Dân trí

Các tin khác