Tin tức
Trang chủTin tức

Bình Thuận: Hàng loạt thiết bị y tế tiền tỉ... bỏ kho

Chủ Nhật, 20/05/2012 17:57
Theo báo cáo của BV Đa khoa Bắc Bình Thuận, có năm thiết bị trị giá gần 2 tỉ đồng mà Sở Y tế và Công ty TNHH Dũng Phương (Hà Nội) trúng thầu cung cấp từ tháng 10-2009 đến nay phải trùm mền.

Cụ thể, máy phân tích máu đã bàn giao nhưng không hướng dẫn vận hành sử dụng như ký kết; máy phân tích sinh hóa tự động trị giá 850 triệu đồng thường xuyên trục trặc, cháy bóng đèn; tủ an toàn sinh học không có bóng đèn tia cực tím, xuất xứ và hãng sản xuất được đóng tem trên máy nhưng model máy lại in trên hộp giấy chứa phụ kiện đi kèm. Bộ khám điều trị răng hàm mặt nhưng lại thiếu máy hút nước bọt, máy nén khí nổ quá to khiến bệnh nhân mỗi lần lên ghế khám đều bị ù tai, nhức đầu; thậm chí đường dẫn nước và đường dẫn hơi lại lắp đặt chung khiến các bác sĩ đều… bó tay! Đặc biệt, máy phân tích huyết học tự động 25 thông số có giá 600 triệu đồng từ ngày bàn giao đến nay gần ba năm không thể hoạt động, Công ty Dũng Phương đã bốn lần mang máy đi khắc phục nhưng vẫn chưa xong.
Máy phân tích sinh hóa tự động của Ý trị giá bạc tỉ không hoạt động được, nằm câm lặng bên đống dây điện.
Máy phân tích sinh hóa tự động của Ý trị giá bạc tỉ không hoạt động được, nằm câm lặng bên đống dây điện. Ảnh: PHƯƠNG NAM

Riêng máy đo độ loãng xương bằng siêu âm có giá gần nửa tỉ đồng trong một gói thầu khác cũng do Công ty TNHH Dũng Phương cung cấp, hợp đồng ghi rõ do hãng Sunlight, Ý sản xuất. Tuy nhiên, khi bàn giao thì chiếc máy trên lại có xuất xứ từ… Israel! Ngoài ra theo biên bản nghiệm thu lập ngày 1-6-2011 thì trên máy chưa thể hiện năm sản xuất, số serie máy là giấy dán chứ không được ghi trực tiếp. Đáng chú ý là giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; giấy chứng nhận chất lượng của hãng sản xuất; tờ khai hàng hóa nhập khẩu ngày 23-5 của Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội - Cục Hải quan TP Hà Nội đều không được công chứng. Hội đồng nghiệm thu đã yêu cầu Công ty Dũng Phương bàn giao máy đúng như hợp đồng đã ký. Sau đó, UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã có văn bản chỉ đạo Sở Y tế nghiệm thu, tiếp nhận thiết bị đúng như hợp đồng đã ký. UBND tỉnh cũng yêu cầu nếu thiết bị không đúng như hợp đồng ban đầu đã ký kết thì không tiếp nhận.

Tuy nhiên, ngày 10-5, Sở Y tế Bình Thuận lại có công văn gởi UBND tỉnh. Theo đó, đề nghị tỉnh cho phép nghiệm thu chiếc máy này vì cho rằng Israel đã mua lại quyền và công nghệ sản xuất toàn bộ dòng sản phẩm của hãng Beamed Med Sunlight, Ý.

Xuất xứ hàng Nhật nhưng giao hàng Trung Quốc

Tại BV Đa khoa Nam Bình Thuận, từ tháng 3-2010, nhà thầu bàn giao các trang thiết bị y tế trị giá hơn 7,5 tỉ đồng nhưng cũng bị đắp mền vì không hoạt động. Các máy này gồm: máy phân tích sinh hóa tự động của Ý (giá chưa tính thuế VAT là hơn 850 triệu đồng), máy phân tích huyết học tự động 25 thông số của Pháp (trị giá gần 600 triệu đồng), máy ly tâm đa năng 4.000 vòng/phút của Mỹ. Ngoài ra, máy rửa phim X-quang tự động loại 90 phim/giờ (gần 120 triệu đồng) theo hợp đồng lẫn biên bản bàn giao là do Nhật sản xuất nhưng nhà thầu lại giao máy XP-2000 có xuất xứ từ Trung Quốc. Khi BV đưa vào vận hành thử, chiếc máy này bị hỏng, không thể sử dụng.

Nguồn Báo Pháp luật TPHCM

Các tin khác