Tin tức
Trang chủTin tức

Bệnh viện đa khoa Thống Nhất: Khám theo nhóm bệnh, được người dân đồng thuận

Thứ Hai, 23/07/2012 14:42

Khám chữa bệnh theo nhóm bệnh được triển khai tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất là mô hình điều trị đang được người dân đồng tình, ủng hộ. Bởi lẽ, người bệnh không chỉ được điều trị bằng thuốc, mà còn được tư vấn cách sống khỏe với bệnh.

Từ tháng 8-2011, Bệnh viện ĐK Thống Nhất chính thức triển khai khám theo nhóm bệnh vào ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tháng. Người có thẻ BHYT sẽ được thanh toán BHYT theo quy định và không phải đóng thêm bất cứ khoản tiền dịch vụ nào. Hiện có 2 nhóm bệnh được triển khai là bệnh tiểu đường và tim mạch...

* Không chỉ được điều trị bằng thuốc...

Thuận lợi đầu tiên khi khám bệnh theo nhóm là người bệnh không mất thời gian đi lại nhiều lần và không còn phải chờ đợi lâu như đi khám vào ngày thường. Trước đây, bệnh nhân phải đi khám hai lần/tháng thì hiện nay chỉ đi khám một lần/tháng và được cấp toa thuốc uống trong một tháng.  Bà Trần Thị Dâng, ấp Bàu Cá, xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom, cho hay: “Trước đây, khi tôi đi khám vào ngày thường phải chờ đợi rất lâu. Hôm nào đi khám bệnh cũng thức dậy từ 3 giờ sáng, 5 giờ sáng lên đến bệnh viện để bốc số chờ khám. Nhiều hôm nhịn đói hoa cả mắt vì phải chờ đến hơn 11 giờ trưa vẫn chưa được thử máu; có khi đến chiều tối còn chờ lấy thuốc ở bệnh viện. Khi tham gia câu lạc bộ này tôi thấy tiện lợi, không phải chờ đợi lâu; chỉ đến trưa là xong vì có rất nhiều phòng khám nên khám nhanh, xét nghiệm cũng nhanh”.

Bệnh nhân ngồi chờ khám theo nhóm bệnh vào ngày thứ bảy.
Bệnh nhân ngồi chờ khám theo nhóm bệnh vào ngày thứ bảy.

Theo nhiều bệnh nhân, đi khám bệnh theo nhóm, họ không chỉ được điều trị bằng thuốc mà điều quan trọng là được các bác sĩ tư vấn các phương pháp ăn uống, tập luyện, phòng ngừa các biến chứng của bệnh. Ông Nguyễn Hoàng Châu, xã An Hòa, TP.Biên Hòa, nói: “Từ ngày tham gia vào câu lạc bộ đái tháo đường, tôi được tư vấn rất kỹ. Trước đây tôi cứ nghĩ uống thuốc là đủ, nên tôi không kiêng cữ trong ăn uống, không tập thể dục. Bây giờ tôi kết hợp điều trị thuốc và kiêng cữ ăn uống, tập thể dục nên sức khỏe tốt hơn nhiều, kiểm soát được lượng đường trong máu. Tôi bị tiểu đường 12 năm và hiện vẫn sống khỏe mạnh”. Tham gia khám theo nhóm bệnh, các bệnh nhân cùng nhóm bệnh còn được gặp nhau, chia sẻ kinh nghiệm trong sinh hoạt hàng ngày để sống tốt, sống khỏe.

* Phương pháp chữa trị “không hàng rào”

Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thống Nhất cho biết, số người đến khám chữa bệnh (KCB) tại bệnh viện trong những ngày thường rất đông, trung bình mỗi ngày có 1.500-2.000 lượt người đến KCB. Với số lượng đông như thế, các bác sĩ và nhân viên y tế chủ yếu điều trị bệnh chứ ít có điều kiện tư vấn, giải đáp cặn kẽ về tình trạng bệnh cũng như các thắc mắc của bệnh nhân. Trong khi đó, đối với một số bệnh, nhất là những bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch, xương khớp..., nếu chỉ điều trị bằng thuốc thôi sẽ chưa đủ mà cần được phối hợp với ăn uống, nghỉ ngơi, tập luyện đúng cách thì mới tránh được những biến chứng nguy hiểm. Chính vì thế, mô hình khám theo nhóm bệnh đang được triển khai tại bệnh viện vào ngày thứ bảy, chủ nhật đã mang đến cách chữa trị bệnh toàn diện hơn, chất lượng hơn.  

Bác sĩ Dũng cho biết thêm: “Chúng tôi còn gọi khám theo nhóm là phương pháp điều trị không hàng rào. Vì cái hay của phương pháp này là đã xóa bỏ “hàng rào” giữa bác sĩ và bệnh nhân. Người bệnh có thể thoải mái trao đổi bất cứ điều gì liên quan đến tình trạng bệnh của mình với bác sĩ điều trị. Về phía các bác sĩ, khi khám chữa bệnh cũng thoải mái hơn vì chỉ điều trị cho một nhóm bệnh nên các bác sĩ có thời gian tập trung sâu vào chuyên khoa, có điều kiện tư vấn, điều trị cho bệnh nhân tốt hơn”. Để làm tốt điều này, trước khi khám bệnh, các bệnh nhân còn được các bác sĩ của bệnh viện hoặc các chuyên gia của các bệnh viện chuyên khoa ở TP.Hồ Chí Minh tư vấn để giúp người bệnh nhìn một cách đầy đủ nhất về bệnh và cách dự phòng.

Được biết, khám theo nhóm bệnh vào thứ bảy, chủ nhật cũng đã góp phần giảm số bệnh nhân mãn tính khám bệnh hàng ngày tại các chuyên khoa, góp phần nâng cao chất lượng KCB tại bệnh viện.  Sắp tới, Bệnh viện đa khoa Thống nhất sẽ nhân rộng mô hình khám theo nhóm bệnh tại các chuyên khoa khác nhằm chăm sóc và điều trị bệnh nhân tốt hơn nữa.

Nguồn Báo Đồng Nai điện tử

Các tin khác