Tin tức
Trang chủTin tức

Bác sỹ Việt kiều Mỹ mở phòng khám mắt ở TP.HCM

Thứ Ba, 03/07/2012 14:42
Bác sỹ Việt kiều Mỹ mở phòng khám mắt ở TP.HCM15 năm làm việc trong ngành nhãn khoa tại Mỹ, bác sỹ Phạm Hồng Nam Trân đã quyết định trở về Việt Nam, đầu tư phòng khám American Eye Center tại quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

Tốt nghiệp bác sỹ y khoa của một trường đại học nổi tiếng của Mỹ - Trường Đại học Y khoa Georgetown, Washington DC, bác sỹ Nam Trân đã âm thầm nghiên cứu, làm việc và bước qua những đỉnh cao khác nhau trong hành trình chinh phục tri thức khoa học, xây dựng bản lĩnh nghề nghiệp và uy tín cá nhân.

Bảo chứng cho thành công của chị là các Chứng chỉ của các trường, viện, hiệp hội y khoa có uy tín của nước Mỹ, như Chứng chỉ của Hiệp hội Nhãn khoa Mỹ, Chứng chỉ của Hội đồng Y khoa Virginia, Chứng chỉ Hội đồng Y khoa Califonia, Chứng chỉ Châm cứu Y khoa Viện Helms Institute và Trường Đại học Y khoa UCLA, Califonia, Thành viên Hiệp hội Phẫu thuật các bệnh khúc xạ và đục thủy tinh thể Mỹ, Thành viên Viện Nhãn khoa Mỹ…

Bác sỹ Nam Trân từng là Trưởng khoa Mắt của Bệnh viện Malcolm Grow, Maryland, bác sỹ chuyên khoa Mắt Bệnh viện Walter Reed, Washington DC. Đặc biệt, chị từng là bác sỹ Trung tá quân y thuộc Không lực Hoa kỳ từ năm 1994-2006, đó là quá trình kết hợp giữa nghiên cứu và thực hành để có được một tay nghề giỏi về kỹ năng và dày dạn kinh nghiệm.

Nhiều người kinh ngạc và thán phục về lý lịch khoa học và quá trình công tác của bác sĩ Nam Trân, trong đó đáng nể nhất là hàm Trung tá Không quân. Bởi vì, để dược lựa chọn làm một bác sỹ điều trị bệnh mắt cho lực lượng không quân, trong đó có nhiều tướng lĩnh và sỹ quan cao cấp của Mỹ, tất nhiên phải là là một chuyên gia cao cấp về nhãn khoa.

Bác sỹ Nam Trân tâm sự rằng, theo chị được biết, mỗi năm người Việt Nam phải bỏ ra khoảng 2 tỷ USD để ra nước ngoài khám chữa bệnh. Đây là một sự lãng phí nguồn ngoại tệ, thiệt hại không chỉ đối với cá nhân người bệnh, mà còn đối với cộng đồng, đất nước. Với kinh nghiệm từng làm việc nhiều năm ở Mỹ, chị phân tích: “Một người ra nước ngoài chữa bệnh sẽ tốn rất nhiều tiền. Chi phí tiền vé máy bay, ăn ở, người đi theo chăm sóc, phiên dịch. Chưa kể là phải ở lại điều trị dài ngày, chờ tái khám.”

Về xu hướng người Việt Nam ra nước ngoài chữa bệnh ngày càng nhiều, đã có ý kiến phân tích do tâm lý tin vào bác sỹ và dịch vụ y tế của nước ngoài hơn, nhưng cũng có nguyên nhân do cơ sở y tế trong nước không đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân. Hiện nay, việc đầu tư trang thiết bị kỹ thuật hiện đại cho một bệnh viện hoàn toàn không khó, nhưng khó nhất là con người, chúng ta đang thiếu một đội ngũ y bác sĩỹgiỏi, bác sỹ có tầm chuyên gia quốc tế càng ít hơn.

Nói như thế để thấy rằng, việc trở về Việt Nam đầu tư một trung tâm điều trị bệnh mắt của bác sỹ Nam Trân là một lựa chọn riêng của chị nhưng cũng là một đóng góp thiết thực cho cộng đồng. Từ nay bệnh nhân mắt không cần phải bỏ tiền để sang Mỹ, Pháp hay Singapore để trị bệnh, bởi vì có bác sỹ Nam Trân - một chuyên gia nhãn khoa Mỹ, có trung tâm và thiết bị y khoa tiêu chuẩn Mỹ, khám chữa bệnh cho bệnh nhân tại Việt Nam.

Bác sỹ Nam Trân chia sẻ, đã có nhiều bác sỹ Mỹ làm việc tại American Eye Center và nhiều chuyên gia khác đang liên hệ với chị để hợp tác đầu tư mở rộng. Các đối tác là những trung tâm mắt hàng đầu, sẽ mang lại những kỹ thuật điều trị tiêu chuẩn quốc tế. Kết thúc câu chuyện, bác sỹ Nam Trân nói một câu và đó chính là tâm nguyện của chị: “Tôi cố gắng mời thêm được nhiều chuyên gia mắt giỏi từ các nước đến Việt Nam, họ sẽ cùng với tôi điều trị cho bệnh nhân trong nước. Dân mình chắc chắn sẽ được hưởng kỹ thuật và dịch vụ chữa bệnh mắt tiêu chuẩn Mỹ, tay nghề Mỹ, chất xám Mỹ mà không phải đi đâu xa cả.”/.

Nguồn VietnamPlus

Các tin khác